Meta 3D Gen เอไอตัวใหม่ที่ Meta เพิ่งเผยแพร่เอกสารวิจัยออกมา แล้ว Meta 3D Gen คืออะไร ? มีสามารถทำอะไรได้บ้าง?
Meta 3D Gen คืออะไร ?
Meta 3D Gen (3DGen) คือเอไอตัวใหม่จาก Meta ที่มีความสามารถในการสร้างโมเดลสามมิติจาก Prompt ที่มีประสิทธิภาพและคุณภาพสูงอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น
Meta 3D Gen ทำงานอย่างไร
3DGen ทำงานโดยใช้ 2 ขั้นตอนได้แก่ Meta 3D AssetGen และ Meta 3D TextureGen เพื่อสร้างโมเดลสามมิติคุณภาพสูง และประสิทธิภาพในระดับที่ไม่เคยมีมาก่อน
ขั้นตอนที่ 1: Meta 3D AssetGen
ขั้นตอน Meta 3D AssetGen (AssetGen) จะใช้ข้อความ (Prompt) นำทาง และเริ่มดำเนินการสร้างเนื้อหา 3 มิติ โดยจะสร้างภาพที่สอดคล้องกันในหลายมุมมองและการสร้างภาพ 3 มิติขึ้นใหม่ โดยอาศัยหลักการที่ว่า วัตถุ 3 มิติสามารถแสดงด้วยชุดของภาพที่สอดคล้องกันจากมุมต่างๆ
จากข้อความเป็นภาพหลายมุมมอง
การทำงานของ AssetGen เริ่มต้นด้วยการใช้ประโยชน์จากโมเดลเอไอแบบ Text-to-Image ที่ผ่านการฝึกฝนมาแล้ว โมเดลนี้ได้รับการฝึกฝนจากภาพที่มีคำบรรยายประกอบเป็นพันล้านภาพ และถูกปรับแต่งเพิ่มเติมเพื่อสร้างภาพสี่ภาพ โดยแต่ละภาพจะแสดงวัตถุจากข้อความ (Prompt) ในมุมมองที่แตกต่างกัน และครอบคลุม 360 องศา
เฉดสี (shaded) และ อัตราส่วนสะท้อน (Albedo)
ในขั้นตอนนี้ AssetGen ได้แนะนำแนวคิดใหม่มาใช้คือ การสร้างทั้งภาพเวอร์ชันที่มีเงา (Shaded) และอัตราส่วนสะท้อน (Albedo) ของวัตถุ
- เงา (shaded) วัตถุจะมีเอฟเฟกต์แสงเต็มรูปแบบ มีการกระทบของแสงและเงาบนพื้นผิว ซึ่งให้ข้อมูลเกี่ยวกับรูปร่าง 3 มิติของมัน
- อัตราส่วนสะท้อน (Albedo) คืออัตราส่วนระหว่างปริมาณแสงที่วัตถุสะท้อนต่อปริมาณแสงที่วัตถุนั้นดูดซับเอาไว้ เทคนิคนี้จะช่วยแสดงสีพื้นฐานของวัตถุ
ทั้งสองเทคนิคนี้มีความสำคัญต่อขั้นตอนต่อไป ช่วยให้สามารถคาดการณ์วัสดุของโมเดล 3 มิติตามหลักฟิสิกส์ (Physically-based Rendering) ได้อย่างแม่นยำ
การแยกองค์ประกอบ PBR
PBR (Physically Based Rendering) คือเทคนิคการเรนเดอร์ที่มุ่งเน้นจำลองความสัมพันธ์ของแสงกับวัสดุในโลกแห่งความจริง โดยจะแยกองค์ประกอบของวัสดุออกเป็นคุณสมบัติพื้นฐาน ได้แก่
- อัตราส่วนสะท้อน (Albedo): สีพื้นฐานของวัตถุ
- ความเป็นโลหะ (Metalness): บ่งบอกระดับความเป็นโลหะของวัสดุ
- ความหยาบ (Roughness): บ่งบอกความเรียบหรือความหยาบของพื้นผิว
การแยกองค์ประกอบนี้ช่วยให้สามารถสร้างแสงและเงาแบบเรียลไทม์ให้กับวัตถุ 3 มิติในสภาพแวดล้อมเสมือนจริงที่แตกต่างกัน
การสร้างภาพ 3 มิติ
จากภาพหลายมุมมองที่ตอนนี้มีทั้งข้อมูลของเงา (Shaded) และอัตราส่วนสะท้อน (Albedo) ของวัตถุ จะถูกส่งต่อไปยัง MetaILRM ซึ่งเป็นเครือข่ายการสร้างภาพ 3 มิติอันทรงพลัง เครือข่ายนี้จะทำนายรูปร่างของวัตถุในรูปแบบของ Signed Distance Field (SDF) โดย SDF เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการแทนรูปร่างของวัตถุ 3 มิติ และมีประโยชน์สำหรับการใช้งานต่างๆ เช่น การเรนเดอร์ การจำลอง และการโต้ตอบแบบเรียลไทม์
ผลลัพธ์ของขั้นตอนที่ 1
ผลลัพธ์สุดท้ายของขั้นที่ 1 คือ โมเดลตาข่าย 3 มิติ (3D mesh) โดยโมเดลตาข่ายนี้จะแสดงรูปร่าง 3 มิติของวัตถุและพื้นผิวเริ่มต้น เป็นพื้นฐานสำหรับการปรับแต่งเพิ่มเติมในขั้นต่อไป
ขั้นตอนที่ 2: Meta 3D TextureGen
ในขณะที่ขั้นตอนที่ 1 มุ่งเน้นการสร้างรูปทรง 3 มิติ ขั้นที่ 2 ซึ่งขับเคลื่อนโดย Meta 3D TextureGen (TextureGen) เน้นที่การปรับแต่งพื้นผิว ซึ่งจะแบ่งออกเป็นสองขั้นตอนได้แก่ การปรับแต่งพื้นผิว 3D แบบ Generative และการสร้างพื้นผิว 3D ใหม่แบบ Generative
การปรับแต่งพื้นผิว 3D แบบ Generative
พื้นผิวเริ่มต้นที่สร้างขึ้นในขั้นตอนที่ 1 โดย AssetGen มักจะขาดความคมชัดและรายละเอียดที่จำเป็น ขั้นตอน TextureGen จะมาแก้ไขปัญหานี้โดยใช้เครื่องมือสร้างพื้นผิวจากข้อความ (Text-to-Texture Generator) ที่คล้ายกับเครื่องมือใน ขั้นที่ 1 แต่เน้นที่พื้นที่ UV เครื่องมือสร้างนี้วิเคราะห์โมเดลตาข่าย 3 มิติ (3D mesh) และข้อความคำสั่งเดิม สร้างมุมมองที่สอดคล้องกันหลายมุมของวัตถุที่มีพื้นผิว มุมมองเหล่านี้ถูกฉายลงบน UV map ของโมเดลตาข่าย ซึ่งเป็นการแสดงผล 2 มิติของพื้นผิว 3 มิติ ส่งผลให้เกิด แผนที่พื้นผิวบางส่วนหลายแบบ โดยแต่ละแบบจะเก็บข้อมูลจากมุมมองเฉพาะจุด
หลังจากนั้นเครือข่ายเครื่องมือสร้างพื้นที่ UV เฉพาะทางนี้ จะนำแผนที่พื้นผิวบางส่วน และข้อความคำสั่ง เพื่อสร้างเป็นพื้นผิวเดียวที่สมบูรณ์ กระบวนการผสมผสานนี้ช่วยยกระดับคุณภาพและรายละเอียดของพื้นผิวให้มีความสอดคล้องกันในมุมมองต่างๆ
การสร้างพื้นผิว 3D ใหม่แบบ Generative ((Re)texturing)
TextureGen ไม่เพียงแค่ปรับแต่งพื้นผิวเท่านั้น แต่ยังมีพลังในการสร้างพื้นผิวใหม่ทั้งหมดตั้งแต่เริ่มต้น ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสำรวจลักษณะของวัสดุที่แตกต่างกัน และขยายความเป็นไปได้ทางด้านความคิดสร้างสรรค์ เช่นการนำยานอวกาศจากขั้นที่ 1 มาสร้างพื้นผิวใหม่ให้กลายเป็นยานลาดตระเวนเคลือบโครเมียม หรือยานรบที่เต็มไปด้วยรอยแผลจากการต่อสู้
สรุปการทำงานของขั้นตอนที่ 2: Meta 3D TextureGen
TextureGen สร้างพื้นผิวที่มีความละเอียดสูงและสมจริง โดยคำนึงถึงความสวยงามและตรงตามความต้องการของผู้ใช้ ผ่านการผสมผสานเทคนิคต่างๆ โดยรวมแล้วกระบวนการเหล่านี้ช่วยให้ TextureGen สร้างพื้นผิวที่สมบูรณ์ ไร้รอยต่อ และมีความสอดคล้องกับลักษณะของวัตถุที่ผู้ใช้ต้องการ
จุดเด่นของ Meta 3D Gen
ความชาญฉลาดของ 3DGen ไม่ได้อยู่แค่ความสามารถเฉพาะตัวของ AssetGen และ TextureGen แต่ขึ้นอยู่กับการบูรณาการเข้าด้วยกันในระบบเดียว ในความเป็นจริง การผสมผสานนี้ช่วยให้ทั้งสองส่วนเสริมซึ่งกันและกัน เอาชนะข้อจำกัดเฉพาะตัว และบรรลุผลลัพธ์โดยรวมในระดับที่สูงขึ้น
สรุป Meta 3D Gen คืออะไร ?
Meta 3D Gen คือเครื่องมือสร้างสรรค์วัตถุ 3 มิติคุณภาพสูง และสามารถปรับแต่งได้ตามต้องการจากข้อความ (Prompt) มีความรวดเร็วและประสิทธิภาพที่น่าทึ่ง ทำให้เครื่องมือนี้มีศักยภาพสำหรับการใช้งานที่หลากหลาย แม้ว่า 3DGen จะมีประสิทธิภาพยอดเยี่ยม แต่เราก็ยังสามารถคาดหวังการพัฒนาต่อไปในอนาคตเช่น โมเดล 3 มิติที่มีความสมจริงมากกว่านี้ มีละเอียดที่ซับซ้อนมากกกว่านี้ หรือสามารถใช้งานร่วมกับเครื่องมืออื่นได้ แต่นี่ก็เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของเปลี่ยนแปลงที่จะช่วยปฏิวัติวงการออกแบบ 3 มิติในอนาคต
อ้างอิง และ cover ai.meta.com
อ่านบทความและข่าวอื่นๆเพิ่มเติมได้ที่ it24hrs.com
Meta 3D Gen คืออะไร ? AI สร้างโมเดล 3D ตัวนี้เจ๋งยังไง?
อย่าลืมกดติดตามอัพเดตข่าวสาร ทิปเทคนิคดีๆกันนะคะ Please follow us
Youtube it24hrs
Twitter it24hrs
Tiktok it24hrs
facebook it24hrs